วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

5 อันดับเมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลก ประจำปี 2013

 อันดับที่ 5 กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
ดีที่สุดในด้าน: วัฒนธรรม, ความคุ้มค่า, อาหาร
ปักกิ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากเซี่ยงไฮ้ ทั้งยังได้ชื่อว่าป็นศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศจีนอีกด้วย แม้การจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปักกิ่งจะผ่านไปนาน 4 ปีแล้ว แต่ยังคงทิ้งร่องรอยต่างๆ เช่น ป้ายบอกทางภาษาอังกฤษ และสถานที่จัดการแข่งขันที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นเอาไว้ให้ระลึกถึง และเมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงบนเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างสองเมืองสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะใช้เวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมง สำหรับการเดินทางราว 1,300 ก.ม.
**
อันดับที่ 4 ลอนดอนเดอร์รี่ ไอร์แลนด์เหนือ
ดีที่สุดในด้าน: วัฒนธรรม, กิจกรรม, ครอบครัว
ลอนดอนเดอร์รี่ หรือ เดอร์รี่ เป็นหนึ่งในเขตการปกครองของไอร์แลนด์เหนือ* ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักร ประจำปี  2013 นักท่องเที่ยวจึงไม่ควรพลาดการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมในเมืองเดอร์รี่ ที่จะจัดหนักจัดเต็มตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลดนตรี การแสดงและการละเล่นต่างๆ ตลอดจนนิทรรศการด้านศิลปะ นอกจากนี้ ในปีหน้าเมืองเดอร์รี่ยังได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ”All Ireland Fleadh” ซึ่งเป็นเทศกาล (ประกวด) ดนตรีไอริชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก (จัดขึ้นในไอร์แลนด์เหนือเป็นครั้งแรก)
* ไอร์แลนด์เหนือ คือ 1 ใน 4 เขตการปกครองหลักของสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ) มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศไอร์แลนด์
**
อันดับที่ 3 เมืองไฮเดอราบัด รัฐอานธรประเทศ ประเทศอินเดีย
ดีที่สุดในด้าน: วัฒนธรรม,  อาหาร, ความคุ้มค่า
ในอดีตไฮเดอราบัดเคยเป็นเมืองหลวงของรัฐปกครองตนเอง (ภายใต้จักรวรรดิอังกฤษ) ที่มั่งคั่ง หลังอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ วังและสวนที่สวยงามต่างถูกนำออกขาย บ้างก็ถูกรื้อทิ้งแล้วสร้างใหม่ หรือไม่ก็โดนมือดียกเค้า นับว่ายังดีที่วังหลายแห่งในเขตเมืองเก่าของไฮเดอราบัดถูกบูรณะซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพสวยงามดังเดิม และหนึ่งในนั้นก็คือ “ฟาลัคนุมา พาเลซ” ที่ปัจจุบันกลายเป็นโรงแรมหรูเจ็ดดาวของทาจกรุ๊ป นอกจากวังแล้วยังมีอาคารและอนุสรณ์สถานหลายแห่งที่อยู่ในระหว่างการบูรณะซ่อมแซมด้วยเช่นกัน  แต่ยังมีบางพื้นที่ในเมืองไฮเดอราบัดที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชม ดังนั้น ปีหน้าจึงเป็นปีที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางไปสำรวจพื้นที่อันซีนในย่านเมืองเก่าของไฮเดอราบัด
**
อันดับที่ 2 กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์
ดีที่สุดในด้าน: วัฒนธรรม, กิจกรรม, อาหาร
อัมสเตอร์ดัม เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์เสมอในสายตานักท่องเที่ยว แต่ในปี 2013 เมืองนี้จะยิ่งเต็มไปด้วยสีสันและมีกิจกรรมที่สำคัญให้ร่วมเฉลิมฉลองมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเฉลิมฉลองระบบคูุคลอง (ที่รายล้อมเมือง 4 ชั้น) ครบรอบ 400 ปี, งานฉลองครบรอบ 160 ปี “วินเซนต์ แวน โกะห์”, พิพิธภัณฑ์ “วินเซนต์ แวน โกะห์”  จะเปิดให้เข้าชมอีกครั้งในวาระครบรอบ 40 ปี, พิพิธภัณฑ์ไรค์ส (Rijksmuseum) จะเปิดให้เข้าชมอีกครั้งหลังปิดปรับปรุงนาน 10 ปี, วงซิมโฟนี ออร์เคสตราดีที่สุดในโลก “เดอะ รอยัล คอนเสิร์ตเคอะบาว ออร์เคสตรา” ในกรุงอัมสเตอร์ดัม จะครบรอบ 125 ปี นอกจากนี้ สวนสัตว์ “อาร์ติส รอยัล ซู” และ ศูนย์วัฒนธรรม “ฟีลิกซ์ เมอริติส” ก็จะฉลองครบรอบ 175 ปี และ 225 ปี (ตามลำดับ) ด้วยเช่นกัน
**
อันดับที่ 1 ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
ดีที่สุดในด้าน: วัฒนธรรม, กิจกรรม, อาหาร
โลนลี่ แพลนเน็ต เลือก “ซานฟรานซิสโก” ให้เป็นเมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลก ประจำปี 2013  เพราะนอกจากจะเป็นเมืองที่มีลักษณะภูมิประเทศโดดเด่น มีทิวทัศน์ที่สวยงาม  และมีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมแล้ว ในปีหน้า ซานฟรานซิสโกจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือใบ “อเมริกา’ส คัพ” ครั้งที่ 34 ส่งผลให้มีการแปลงโฉมและปรับปรุงสถานที่โดยรอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ริมอ่าวซานฟรานซิสโก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น